Thiên tai khắc nghiệt đã tạo nên con người Nhật Bản thế nào?

Nhật Bản được cả thế giới biết đến là một trong những nước bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhiều nhất. Hằng năm Đất nước Nhật  Bản luôn phải đối đầu với Động đất và sóng thần hậu quả thiệt hại vô cùng to lớn, ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống, kinh tế của đất nước và người dân Nhật Bản. Các bạn hãy tưởng tượng xem một đất nước mà luôn phải đối mặt với những thảm họa thiên nhiên tàn khốc như vậy sẽ ra sao liệu đất nước đó có phát triển mạnh được không? Nhưng các bạn sễ phải ngạc nhiên. Nhật Bản vẫn là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới, Mật độ dân số khá đông khoảng 340 người/km2. Còn về chất lượng cuộc sống thì thuộc nhóm nước có chất lượng cao. Tại sao lại như vậy ? Đó chính là do ý thức, tính cách, đạo đức, lối sống của người Nhật. Họ luôn chuẩn bị cho mình sẵn tinh thần để đương đầu với thử thách

1.Nước Nhật Bản đương đầu với thiên tai bão lũ

Nhật Bản nằm ở phía Tây của Châu Á, phía Tây của Thái Bình Dương. Có vị trí địa lý đặc biệt. Bốn quần đảo bao quanh sứ sở mặt trờ mọc toàn là biển cả và nước. có 73% diện tích là đồi núi, Nhật Bản là một nước không được thiên nhiên ưu đãi chút nào. Núi lửa vẫn còn hoạt động với núi Phú Sĩ cao chọc trời nên rất nguy hiểm đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của con người ở nơi đây. Mỗi năm Nhật Bản phải đón nhận 4 cơn bão đổ bộ vào, cùng những trận động đất không thể đoán trước xảy ra hàng năm. Cướp đi bao nhiêu sinh mạng và tài sản của hàng ngàn người, cuốn đi tất cả những gì mà người dân họ tích góp được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế cũng như xã hội của Nhật Bản. Nhưng không phải vì thế mà Nhật Bản là nước kém phát triển. Mà ngược lại Nhật Bản lại là nước Phát triển và luôn đứng đầu thế giới về kinh tế. Chính vì thế Nhật Bản đang là thị trường thu hút nguồn xuất khẩu lao động lớn của Việt Nam. Hiện nay việc đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng đã đễ dàng hơn nhiều. Thủ tục cũng không quá rườm rà. Nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng nguồn lao động được sang Nhật làm việc.

Các trận động đất ở Nhật Bản

Các trận động đất xảy ra như cơm bữa ở Nhật Bản. Mỗi năm Nhật Bản phải gánh chịu khoảng hơn 126000 trận động đất lớn nhỏ, các trận động đất trên toàn cầu cứ 4 phút lại xảy ra động đất. Đô richter là đơn vị để đo lường độ mạnh yếu của các trận động đất. Độ richter càng lớn thì cường độ động đất càng lớn và ngược lại. Sự tàn phá sẽ càng nhanh và mạnh gây thiệt hại thực sự nghiêm trọng. Người ta dùng thang đo richter chia lam 12 cấp, từ cấp 1 đến cấp 5 là những trận động đất nhẹ. Gây ít thiệt hại hơn. Từ cấp độ 6 trở lên sẽ gây ra sự tàn phá nặng nề về kinh tế, tài sản, nhà cửa các công trình xây dựng và diện mạo cảnh quan. Và từ 7.3 richter trở lên sẽ có thể tạo ra sóng thần.
 
           Thảm cảnh sau cơn sóng thần gây                                  thiệt hại nặng nề

Đối phó với Thiên tai, bão lũ

Để đối phó với thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra chính phủ Nhật Bản có những chính sách phòng chống. Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng các công trình kiến trúc với một chế độ nghiêm ngặt dưới sự quản lý của các cơ quan chuyên trách, xây dựng theo tiêu chuẩn bậc nhất quốc tế. Công trình có thể chịu được tác động của các trận động đất mạnh.

Điều đáng quý của con Người Nhật Bản

Nhật bản có nền giáo dục rất tuyệt vời, khác với nhiều nước trên thế giới giáo dục đạo đức ở Nhật Bản họ dạy qua tất cả các môn cũng như trong việc sinh hoạt hằng ngày. Dạy cho trẻ nhỏ biết tự lập từ rất sớm, tự ăn, tự học… tự làm tất cả. Tạo nên tính kỷ luật rất cao.
Tạo cho trẻ thói quen từ nhỏ: Ngay từ thời học mẫu giáo trẻ em ở Nhật đã được học các quy tắc ứng xử căn bản thực hành ngay trong hoạt động hàng ngày như: vệ sinh trường lớp, giúp đỡ mọi người, chào hỏi, ( Chào bố mẹ mỗi khi thức dây, trước khi ăn cơm phải nói  xin mời –  itadakimasu, con xin phép đi – itetekimasu, con đã về – Tadaima.
Không dùng điểm số để đánh giá
Đạo đức không đánh giá bằng điểm số hay xếp hạng vì Người dân Nhật bản quan niệm ràng đạo đức và nhân cách không thể đoán định, đánh giá chỉ thông qua học lực và nội quy của trường học. Mà còn phải dựa trên nhiều khía cạnh khác.
Văn hóa chào hỏi của người Nhật

Đạo đức và phong cách người Nhật Bản

Người Nhật Bản có 4 chuẩn mực đạo đức đáng để học hỏi:
–Trung thực: Sự trung thực của người Nhật là được thừa hưởng từ giáo dục từ sớm. Rèn cho mỗi người tính tự lập và trung thực. Ở Nhật Bản hầu như không có ăn cắp vặt. Bạn đến Nhật Bản sẽ thấy toàn bộ cửa hàng sẽ tự động trừ thuế, giảm 5 đến 10% khi biết bạn là người nước ngoài
– Không ồn ào: Ở Nhật Bản nguyên tắc không gây ồn ào được áp dụng rất tốt. các đường cao tốc đều xây hàng rào cách âm để cho người dân không bị ảnh hưởng tiếng động từ phường tiện.
– Nhân bản: Trên cánh đồng ở Nhật Bản sẽ chừa lại một góc nguyên và không thu hoạch đến. Sẽ không cần ai bảo những nông dân không bao giờ gặt hái nông sản đó mà để phần sản lượng cho các loài chim thú trong tự nhiên 5-10%.
– Bình đẳng: Ở Nhật Bản tất cả những đứa trẻ đều được dạy về sự bình đẳng để không có tình trạng phân biệt khoảng cách giàu nghèo ngay từ khi còn nhỏ, các trẻ đều được khuyến khích đến trường. Có trường còn không chấp nhận cho phụ huynh đưa đón đến trường bằng xe hơi.
Ở Nhật Bản nội trợ được coi là một nghề: Hàng tháng chính phủ sẽ tự trích lương của người chồng để đóng thuế cho vợ.

Văn hóa Nhật Bản – tính cách con người Nhật Bản

Người Nhật Bản có tính cách đặc biệt. Chính vì tính cách này Người Nhật đã vươn lươn lên được từ khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu.
-Người Nhật chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc: Người Nhật kết hợp thành công yếu tố truyền thông và hiện đại tạo nên nên văn hóa Nhật Bản đa dạng màu sắc.
– Tinh thần, ý thức làm việc tập thể: Làm việc tập thể hiệu quả là một yếu tố vô cùng quan trọng. yếu tố không phải ai cũng có thể làm tốt được. việc thành công hay thất bại đều là chuyện chung của cả một nhóm.
– Người Nhật nhạy cảm với những thay đổi và có đầu óc cầu tiến: Người Nhật rất coi trọng việc học: Hệ thống giáo dục của Nhật được xem như là chìa khóa cho nền kinh tế tăng trưởng và ổn định chính trị. Nhà nước Nhật bản luôn đầu tư cho hệ thống giáo dục để có thể đào tạo ra lực lượng lao động hiệu quả cao. Ngày nay việc người lao động Việt Nam muốn qua Nhật bản xuất khẩu lao động cũng đòi hỏi trình độ tương đối để có đáp ứng được yêu cầu công việc bên nước họ đặt ra.
– Tính tiết kiệm và làm việc chăm chỉ: Người dân Nhật luôn biết cách chi tiêu hợp lý, không quá phung phí và xa hoa. Chăm chỉ, cần cù, Do đó dù lất nước luôn phải gánh chịu bao nhiêu thiệt hại của thiên nhiên nhưng Nhật Bản vẫn vươn lên bất khuất. Họ biết tiết kiệm tiền để bảo đảm việc ăn học cho con cái và mua nhà cửa.
– Lòng trung thành
– Làm việc theo mục tiêu đã định
– Tôn trọng địa vị và thứ bậc
– Tinh thần trách nhiệm cao
– Khiêm nhường, tinh tế,
– Trọng chữ tín
Qua đây, chúng ta thấy được sự trưởng thành, vươn lên của đất nước Nhật Bản lớn mạnh thế nào. Người dân Nhật Bản đáng để cho cả thế giới học hỏi và noi theo tính kỷ luật, tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Nền kinh tế Nhật Bản vẫn luôn dẫn đầu thế giới, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người không chỉ người dân Nhật mà còn nhiều nước đang phát triển như việt Nam. Việc Xuất khẩu Lao động Nhật Bản vẫn đang rất phổ biến và được người lao động lựa chọn qua nước Nhật để làm việc. Công việc phù hợp với công sức mình bỏ ra. Có được thu nhập ổn định và còn học được tính kỷ luật, tự lập từ nước bạn.
Liên hệ 01667292028 Ms Hằng để được tư vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản
Tags:,