Xếp hàng xin visa đi Nhật

           Hàng trăm người xếp hàng nộp hồ sơ trước Đại sứ quán Nhật Bản, khi cơ quan này thông báo cấp mới visa, sáng 24/11.
          Không có cảnh chen lấn, xô đẩy, dòng người chia làm ba hàng, lần lượt chờ vào làm thủ tục trước Đại sứ quán Nhật Bản trên đường Liễu Giai, quận Ba Đình. Nhiều nhân viên công ty xuất khẩu lao động xách túi lớn, đựng hàng trăm bộ hồ sơ kèm hộ chiếu.
Dòng người trật tự xếp hàng trên vỉa hè phố Liễu Giai, sáng 24/11. Ảnh: Tiến Vũ Quinn
            Đại sứ quán Nhật Bản hôm 20/11 thông báo tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới visa cho người có mục đích thương mại ngắn hạn, như: liên hệ công việc, đàm phán, ký kết hợp đồng; lao động đi làm việc; lưu trú dài hạn. Động thái nằm trong lộ trình mở cửa sau thời gian "đóng băng" vì Covid-19. Đầu tháng 10, cơ quan này giải quyết visa cho những trường hợp có tư cách lưu trú từ ngày 27/3 trở về trước.
            Đứng ở đầu hàng, anh Vũ, nhân viên công ty xuất khẩu lao động mang theo bốn bộ hồ sơ của thực tập sinh đã có tư cách lưu trú tại Nhật từ tháng 7. Anh liên tục cúi xuống nhìn đồng hồ, rồi ngó lên dòng người trước mặt, sợ hết giờ. Ngày 24/11, Vũ đến từ 6h30 sáng nhưng đến tận trưa muộn mới nộp, do quá đông. Để lấy được một chỗ sáng nay ngày 25/11, anh phải qua xếp hàng trước từ 4h30 sáng.
Nhân viên các các công ty đến xếp hàng từ tờ mở sáng ngày 25/11. Ảnh: Tiến Vũ Quinn
           Ba năm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động Nhật Bản, chưa bao giờ anh Vũ gặp cảnh xếp hàng đông như thế. Thời gian lấy được visa trước đây là 12 ngày. Nay dự kiến nhiều người nộp hồ sơ, trong khi số lượng cấp có thể hạn chế nên cơ quan cấp thị thực không quy định thời gian xử lý.

           Bắt xe ôm đi 20 km từ thị trấn Phùng lên Đại sứ quán Nhật Bản lúc 8h, chị Trần Thị Nhung đã thấy gần trăm người đến trước. Chị không biết chính xác mang bao nhiêu hồ sơ, chỉ biết đựng trong ba túi nylon. Chờ hơn một tiếng, Nhung xếp túi hồ sơ quanh chân, đứng lên ngồi xuống cho đỡ mỏi. "Học viên không bay được, hồ sơ ứ lại cả trăm bộ, ai cũng sốt ruột", Nhung giải thích và cho rằng "cấp lại visa là tín hiệu tốt".
           Theo quy định của Nhật Bản, người nhập cảnh sẽ phải cách ly 14 ngày tại nhà, không sử dụng các phương tiện công cộng và khuyến khích lưu lại thông tin, vị trí trong thời gian trên.
Có người mang hàng trăm bộ hồ sơ của lao động xuất khẩu đến làm thủ tục. Ảnh: Hoàng Phương
           Nhật Bản dẫn đầu thị trường xuất khẩu lao động Việt Nam với hơn 80.000 người, mỗi năm mang về cho đất nước 3 tỷ USD. Khoảng 200.000 thực tập sinh và 30.000 lao động kỹ thuật đang làm việc tại đất nước này.
           Hồi tháng 4, Chính phủ Nhật Bản phải mở rộng tình trạng khẩn cấp toàn quốc, khi ghi nhận 8.600 ca nhiễm và 180 người tử vong do Covid-19. Cùng với việc Việt Nam tạm ngưng đường bay quốc tế, thị trường Nhật Bản ách tắc từ tháng 3. 6 tháng đầu năm, số lao động đi làm việc tại nước ngoài mới đạt 1/4 so với mục tiêu đưa 130.000 người đi trong năm 2020.
Tags:,