Tại sao châu Âu là thị trường tiềm năng để đi xuất khẩu lao động?

Nhu cầu tuyển lao động rất lớn
Mức lương cơ bản từ 600 – 1.200USD/tháng tùy từng ngành nghề và tay nghề; thời hạn hợp đồng là 2 năm (có thể gia hạn). Ngoài mức lương được hưởng, chủ lao động còn chi trả bảo hiểm, chăm sóc y tế, cung cấp phương tiện đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, cung cấp ăn/ở miễn phí. Thời gian làm việc: 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần, làm thêm từ 2 – 4 tiếng/ngày.Để người lao động có thu nhập cao hơn, được tiếp cận các phương tiện, máy móc hiện đại, xuất khẩu lao động trở thành một chủ trương lớn của nước ta và ngày càng được chính phủ nước ta quan tâm, chú trọng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam khi đi ra nước ngoài làm việc. Bên cạnh đó, nhu cầu tiếp nhận lao động của 2 nước Đông Âu Rumani và Bulgaria rất lớn. Nguyên nhân phần lớn là do sự tăng trưởng kinh tế ở 2 nước này đang rất mạnh nhưng do già hóa dân số và phần lớn lao động ở Rumani và Bulgaria di cư sang các nước Tây Âu làm việc. Vì vậy, lao động ở một số ngành nghề ở đây đang bị thiếu hụt trầm trọng. Trong đó có các ngành nghề như: xây dựng, dệt may, nông nghiệp công nghệ cao, điều dưỡng, giúp việc…  

Siết chất lượng lao động
Thị trường châu Âu nổi tiếng là khó tính về kiểm soát chất lượng lao động. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường này, lao động không chỉ phải có tay nghề thật sự mà còn cần phải có ý thức, đạo đức tốt. Bởi vậy, thị trường châu Âu có thành công hay không phụ thuộc lớn vào sự quyết tâm và ý thức của người lao động.
Để cung cấp lao động chất lượng cao cho chủ lao động, chúng tôi cũng đang tiến hành các lớp học, huấn luyện, đào tạo ngoại ngữ cho những lao động trúng tuyển, cũng như kiểm tra tay nghề với những đơn hàng cần tuyển lao động đã có tay nghề. Mở các lớp định hướng cho người lao động để người lao động chuẩn bị tâm lý, nâng cao nhận thức để dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc nước ngoài.
Điều kiện để được xuất khẩu lao động sang Châu Âu
Hiện các doanh nghiệp tuyển lao động sang châu Âu chủ yếu tuyển dụng lao động nam làm trong ngành xây dựng, mộc, hàn, sửa ống nước… Một số ngành nghề tuyển dụng lao động nữ như: may mặc, chế biến thực phẩm… Ưu tiên cho những người lao động đã có kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài với công việc đăng ký tham gia.
Điều kiện tuyển dụng là người lao động phải có chứng chỉ tay nghề (đối với một số đơn hàng), trình độ học vấn từ THPT trở lên, độ tuổi từ 21 đến 45, có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngành nghề tham gia. Người lao động phải có sức khỏe tốt, thị lực tốt, không mắc các bệnh viêm gan B, C, HIV, giang mai, hoa liễu; tiền tự bệnh não, tim, gan, bệnh mãn tính; tư cách đạo đức tốt, không tiền án, tiền sự, trung thực, đạo đức tốt.
Tags:,