ĐẶC ĐIỂM NỀN VĂN HÓA ĐẤT NƯỚC BALAN

Ba Lan là một quốc gia thuộc Châu Âu, khác với những quốc gia trong cùng khu vực, nền kinh tế chính của Ba Lan vẫn là nông nghiệp, dệt may và các ngành Công nghiệp như khai thác khoáng sản, dệt may, đóng tàu thuyền và sản xuất hàng hóa. Hãy cùng Quinn khám phá một số nét văn hóa Ba Lan để có những cái nhìn rõ hơn về quốc gia này.
 

1. Văn hóa chào hỏi

Với Ba Lan, điều mà bạn sẽ ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến quốc gia này có lẽ là văn hóa chào hỏi. Sự thân thiện và hiếu khách của nguời Ba Lan được thể hiện rõ thông qua cách chào hỏi của họ. Khi chào hỏi, người Ba Lan luôn nhìn thẳng vào đối phương, kèm theo đó là nụ cười cười nhẹ và lời chào tùy vào từng khung giờ khác nhau:
✓ Buổi sáng và chiều: Dzień dobry
✓ Buổi tối là: Dobry wieczor
Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và hoa
Khi gọi phụ nữ thường thêm từ là “Pani”, và gọi đàn ông thì thêm từ “Pan”.
Khi đến các bữa tiệc, gặp mặt, trò chuyện người Ba Lan sẽ phải chào hỏi phụ nữ trước, rồi đến những nam giới có địa vị, tuổi tác…
Đặc biệt, người Ba Lan rất coi trọng và đánh giá cao đức tính thật thà, trung thực khi nói chuyện, giao tiếp, nhất là trong các mối quan hệ hợp tác làm ăn.
 

2. Văn hóa ẩm thực

Ẩm thực là một trong những nét độc đáo của văn hóa Ba Lan. Với lịch sử hơn 1,000 năm vì vậy nền ẩm thực Ba Lan vô cùng đa dạng và phong phú.
Những món ăn luôn có mặt trong bữa cơm gia đình thường là khoai tây, thịt, xúc xích và một số loại rau củ. Người Ba Lan thích ăn đồ nướng và chủ yếu nướng thịt ở ngoài trời. Họ thường dùng trà hay cà phê sau mỗi bữa ăn.
Có thể là hình ảnh về thực phẩm
Ở Ba Lan, khi được mời bữa tối, bạn phải đến đúng giờ, ăn mặc lịch sự và bỏ giày trước khi vào nhà. Đặc biệt là bạn không nên đề nghị thăm quan nhà khi đến nhà người Ba Lan mà để chủ nhà đề nghị mời bạn.
Nếu đến với đất nước xinh đẹp này, bạn nên ăn thử món Zurek, một món ăn tiêu biểu đại diện cho ẩm thực Ba Lan
 

3. Văn hóa quà tặng

Người Ba Lan rất giản dị và khá coi trọng văn hóa quà tặng. Cũng như các nước khác, họ thường tặng quà cho nhau vào những dịp như sinh nhật, ngày sinh của một số vị thánh và Giáng sinh. Họ tránh tặng nhau những món quà có giá trị cao. Người Ba Lan thường mở quà ngay sau khi nhận quà để tỏ lòng cảm kích.
Có thể là hình ảnh về ngoài trời và lâu đài Wawel
Trên đây là một số đặc điểm văn hòa Ba Lan cũng như các nét tổng quan về đất nước thuộc khu vực Châu Âu này.
Hãy đến Ba Lan và trải nghiệm văn hóa đặc trưng này nhé!
Tags:,