Những điều nhất định phải biết khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2022

Xuất khẩu lao động là xu hướng và cũng là con đường thoát nghèo bền vững của nhiều người lao động Việt Nam trong những năm gần đây. Khác với các thị trường như Đài Loan, Trung Quốc,..Thị trường xklđ Nhật Bản luôn được người lao động lựa chọn đầu tiên bởi mức thu nhập cao, chế độ phúc lợi xã hội tốt của đất nước phù tang.

Vậy trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản bạn cần phải tìm hiểu những thông tin nào? Hãy cùng Công ty Quinn tìm hiểu ngay bài viết này nhé.

1. Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản 2022 như thế nào

Năm 2021 là năm đầy thách thức đối với ngành xuất khẩu lao động nói chung và tất cả các ngành nghề dịch vụ nói chung. Hiện tại, tình hình dịch đã được kiểm soát nhờ Vacxin, vì vậy các nước có nhu cầu về lao động nước ngoài đang hiện thiếu hút lượng lớn lao động.

Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị các sở cũng như phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tổ chức thông báo, tuyển chọn lao động trực tiếp tại các địa phương.  Hiện tại các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Nhật Bản đang triển khai tuyển dụng rất nhiều đơn hàng để đáp ứng nhu cầu xuất cảnh trong năm 2022 đạt chỉ tiêu và số lượng của các đối tác nước bạn.

Giám đốc chi nhánh công ty Cổ phần Thương mại Tam Quy chi nhánh Thanh Hóa Đỗ Quang Thịnh cho biết, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Nhật Bản đã và đang vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 đã kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay. Thời gian qua, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, ngành xuất khẩu lao động đã dần trở lại. Dự kiến năm 2022 sẽ xuất cảnh lượng lớn lao động sang nước ngoài làm việc.

2. Nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay Đài Loan, Hàn Quốc

Khi bạn quyết định chọn con đường xuất khẩu lao động làm bước đà thoát nghèo bền vững cho bản thân và gia đình. Vậy thị trường nào là điểm đến tốt nhất? Rất nhiều lao động băn khoăn không biết nên chọn Nhật Bản, Đài Loan hay Hàn Quốc để đi xuất khẩu lao động năm 2022.

Tiêu chí so sánh Nhật Bản Hàn Quốc Đài Loan
Độ tuổi tham gia 18-35 18-39 18-43
Điều kiện tham gia Tốt nghiệp THPT trở lên Tốt nghiệp THPT trở lên Tốt nghiệp cấp 2 trở lên
Mức lương 120.000 đến 160.000 Yên/tháng

 

(tương đương 27- 35 triệu VNĐ/tháng)

1.300.000 won – 1.600.000 won/tháng

 

(tương đương 27 – 30 triệu VNĐ/tháng)

21.008 Đài tệ/tháng – 25.000 Đài tệ/tháng
(tương đương 15-18 triệu VNĐ/tháng)

3. Phân tích thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhật Bản là nước phát triển hàng đầu thế giới, tuy nhiên mức độ già hóa dân số tại Nhật gần như cao nhất thế giới. Vì vậy lực lượng lao động của nước Nhật không đủ nguồn cung so với tốc độ phát triển của đất nước. Chính vì điều đó, chính phủ Nhật khuyến khích tuyển dụng lao động nước ngoài vào Nhật Bản làm việc.

Hiện nay, thị trường Nhật Bản đang cần nguồn lực lao động rất lớn ở tất cả các ngành nghề như: xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, thực phẩm, dệt may, điều dưỡng,…trong đó ngành xây dựng và ngành điều dưỡng đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ khăng khít, Việt Nam nhận rất nhiều nguồn viện trợ ODA từ Nhật Bản. Vì vậy, chính sách mở cửa cho lao động Việt Nam sang Nhật làm việc được nới rộng với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt trong đó có chương trình thực tập sinh kỹ năng.

Tại sao đi xuất khẩu lao động Nhật Bản mức lương lại cao hơn Hàn Quốc và Đài Loan?

Hiện tại mức lương cơ bản mà lao động nhận được khi làm việc tại các xí nghiệp Nhật Bản dao động từ 120,000 yên/tháng – 170,000 yên/tháng.

Đây là mức lương áp dụng cho lao động phổ thông khi làm việc tại Nhật Bản. Mức lương sẽ thay đổi theo vùng và tùy từng thời điểm. Trung bình ngày lao động làm 8 tiếng/ngày, mỗi giờ nhận được từ 600 – 1100 yên/giờ (120 nghìn – 230 nghìn đồng/giờ).

4. Xuất khẩu lao động Nhật Bản lương bao nhiêu?

Lao động sang Nhật luôn quan tâm đến mức lương cũng như thu nhập thực tế sau khi trừ đi các khoản chi phí là những điều mà người lao động đặc biệt quan tâm khi chuẩn bị đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Những câu hỏi mà đa phần các bạn khi tham gia chương trình đều băn khoăn như:

  1. Mức lượng cơ bản nhận được khi làm việc tại Nhật là bao nhiêu?
  2. Các khoản chi phí phát sinh trong quá trình làm việc tại Nhật Bản là bao nhiêu?
  3. Lương thực nhận sau khi trừ đi các khoản thuế, chi phí khác là bao nhiêu?

Mức lương cơ bản người lao động nhận được tại Nhật

Cũng giống như Việt Nam, chính phủ Nhật Bản cũng có quy định về mức lương tối thiểu theo vùng áp dụng đối với các lao động người Nhật và lao động nước ngoài đi xuất khẩu lao động sang Nhật.  Mức thu nhập cơ bản của người lao động cũng không chênh lệch nhiều chủ yếu mức thu nhập cơ bản dao động trong khoảng từ 130,000 yên đến 160,000 yên (tương đương khoảng 28 triệu đến 36 triệu tính theo tỷ giá 10/2021). Đây là mức lương cơ bản ngày làm 8 tiếng chưa tính thời gian làm thêm.

Thu nhập thực nhận sau khi trừ các khoản chỉ phí

Lương thực nhận là mức lương mà người lao động nhận được sau khi trừ đi các khoản chi phí như thuế, bảo hiểm, phí nội trú,..Mức lương thực nhận sẽ dao động trong khoảng từ  90,000 đến 140,000 yên (tương đương khoảng 20 đến 25 triệu tính theo tỷ giá 11/2016). Tiền ăn cũng như chi phí sinh hoạt cá nhân người lao động phải tự túc, tiền lương thực nhận sẽ nhiều hơn phụ thuộc vào thời gian tăng ca hay làm thêm ngoài giờ.

Mức lương của người lao động còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản là bao nhiêu? Còn phụ thuộc vào nhiều yếu tốc khác nhau sẽ có mức thu nhập khác nhau. Một số yếu tố sau đây cũng ảnh hưởng đến mức lương của người lao động khi làm việc tại Nhật Bản.

Nơi làm việc là thành thị hay nông thôn: mức lương của người lao động còn phụ thuộc vào khu vực bạn làm ở thành thị hay nông thôn, mức lương thành thị sẽ cao hơn mức lương ở vùng ngoại ô. Bù lại chi phí sinh hoạt ở vùng ngoại ô lại rẻ hơn so với thành thị.

 Tùy theo nghành nghề: lương có lao động Nhật Bản cao hay không còn phụ thuộc vào tính chất của ngành nghề, nếu công việc đòi hỏi trình độ, hoặc làm trong môi trường đặc biệt sẽ có mức lương cao hơn như một số ngành nghề xây dựng, hàn, sơn,..

Quy định của từng xí nghiệp tại Nhật Bản: mức lương còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình sản xuất cũng như chính sách của của từng xí nghiệp thì mức thu nhập chủ doanh nghiệp trả cho người lao động cũng khác nhau. Tuy nhiên, mức lương có thấp vẫn phải tuân thủ quy định mức lương tối thiểu theo quy định của chính phủ Nhật.

 

5. Xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành nào lương cao?

Xuất khẩu lao động Nhật Bản 2022 nên chọn ngành nào lương cao nhất? Lương chính là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các lao động khi quyết định đi lao động Nhật. Mỗi ngành nghề sẽ có đặc thù công việc khác nhau và cũng tùy từng công ty sẽ có mức tăng ca khác nhau. Chính vì vậy mức thu nhập của lao động đi xklđ Nhật Bản sẽ chênh lệch.

 

 

Tags:,